Phong kham da khoa Vien Gut

BỆNH GOUT > Thông tin cơ bản về Gout

Thứ sáu, 19/04/2024
     Gửi tin qua emailE-mail  Bản để inBản in

Xác định bệnh gút và bệnh giả gút

Bệnh giả Gout là một dạng viêm khớp đặc trưng bởi sự đột ngột, đau sưng tại một hoặc nhiều khớp xương. Những đợt đau có thể kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Bệnh giả Gout thường xảy ra ở người lớn tuổi và phổ biến nhất là ảnh hưởng đến đầu gối.


Bệnh lý khớp do vi tinh thể bao gồm viêm khớp và viêm quanh khớp là một nhóm bệnh khá thường gặp. Trước kia, khi chưa có các phương tiện cần thiết, người ta không thể phân biệt được nguyên nhân do loại vi tinh thể nào. Việc phát minh ra kính hiển vi lưỡng cực năm 1961 cho phép các nhà nghiên cứu xác định được vai trò của từng loại vi tinh thể, từ đó phân biệt các bệnh lý hay gặp trong nhóm, bao gồm các bệnh phổ biến là gút (do tinh thể monosodium urate- MSU, còn gọi là tinh thể urat) và nhóm giả gút do tinh thể calci pyrophosphat (CPP), calci apatit, calci oxalat và một số loại vi tinh thể khác. Bệnh gút và giả gút do tinh thể CPP (CPP disease - viết tắt CPPD) là hai bệnh phổ biến nhất trong nhóm này. Cả hai bệnh có biểu hiện lâm sàng rất giống nhau, gây viêm khớp và phần mềm quanh khớp. Trong bài này chúng tôi tập trung chủ yếu vào bệnh viêm khớp do tinh thể calci pyrophosphat- bệnh CPPD.

Tỷ lệ mắc CPPD tăng theo tuổi, khoảng 10- 15% số người ở độ tuổi 65- 75 và tới 30- 50% ở những người trên 85 tuổi. Tỷ lệ mắc các cơn cấp hàng năm là 1,3/1000 người lớn. Tỷ lệ nam/ nữ là 1,5/1, thấp hơn nhiều so với trong bệnh gút là 9/1 (trong gút bệnh nhân chủ yếu là nam giới).

Tương tự bệnh gút, CPPD cũng có mối liên quan chặt chẽ tới một số bệnh rối loạn chuyển hoá. Những bệnh lý hay gặp đi kèm gồm có cường cận giáp, nhiễm sắt (hay gặp nhất), ngoài ra còn các bệnh khác như suy giáp, hạ magne máu, hạ phosphat máu, bệnh amyloid, bệnh nhiễm hemosiderin... Ngoài ra, bệnh còn liên quan tới tình trạng di truyền (hay gặp ở người Slovakia, Chi lê, Nhật, Hà Lan, Thuỵ Điển, Pháp...); tuổi tácvà tình trạng chấn thương, sau phẫu thuật. Bệnh cũng có thể xuất hiện sau dùng etidronate là một thuốc điều trị bệnh loãng xương hoặc sau chụp mạch.

Triệu chứng lâm sàng của bệnh CPPD có thể không có biểu hiện, hoặc biểu hiện cấp tính, bán cấp hay mạn tính. Viêm khớp cấp trong bệnh có thể giống hệt cơn gút cấp với: khớp có biểu hiện viêm rõ như sưng, sờ vào nóng, đặc biệt vùng da tổn thương hồng đỏ; bệnh nhân có thể có sốt. Các yếu tố trên có thể làm bệnh nhân và ngay cả một số thầy thuốc lầm tưởng sang bệnh viêm khớp nhiễm khuẩn nên điều trị sai, thường là dùng kháng sinh. Do triệu chứng giống hệt bệnh gút nên còn gọi là bệnh giả gút (pseudogout). Tuy nhiên thường nếu trong bệnh gút viêm khớp diễn biến đột ngột, xuất hiện cơn đau cấp nhanh trong vài giờ thì trong CPPD triệu chứng thường âm thầm kéo dài, tăng dần trong vài ngày. Vị trí khớp viêm hay gặp nhất trong CPPD là khớp gối, cổ tay và khớp vai.

Những hình ảnh dưới đây cho thấy các cấu trúc khác nhau mà có thể bị ảnh hưởng bởi CPPD
Nguồn:
emedicine.medscape.com

Hình ảnh gút và giả gút
Hình ảnh bên trái mô tả bề mặt xương đùi và xương chày.
Hình ảnh bên phải miêu tả dây chằng chéo trước

Bệnh giả gút

Khoảng 5% bệnh nhân có triệu chứng viêm tại nhiều khớp với tính chất đối xứng, mức độ viêm nhẹ, tồn tại nhiều ngày, có thể có dấu hiệu cứng khớp buổi sáng giống bệnh viêm khớp dạng thấp. Gần 50% trường hợp có triệu chứng thoái hoá khớp tiến triển ở nhiều khớp. Một số bệnh nhân có triệu chứng giống bệnh viêm cột sống dính khớp do đau, hạn chế vận động cột sống thắt lưng, thậm chí có hình ảnh cầu xương thực sự trên Xquang. Một số khác có biểu hiện giống thấp khớp cấp do tính chất di chuyển khớp viêm từ khớp này sang khớp khác. Ngoài ra chấn thương có thể khởi phát đợt viêm cấp nên cần phân biệt sưng đau do viêm khớp hay do chấn thương. Hội chứng đường hầm cổ tay với dấu hiệu tê các ngón giữa của bàn tay cũng có thể là triệu chứng ban đầu của CPPD.

Về mặt xét nghiệm, cần lấy dịch khớp (nếu có) soi tế bào, nhuộm Gram, cấy tìm vi khuẩn để loại trừ viêm khớp nhiễm khuẩn. Soi tìm tinh thể calci pyrophospat bằng kính hiển vi lưỡng chiết quang thấy có hình thoi, ngắn, tù hai đầu, không chuyển màu khi thay đổi góc nhìn (khác với tinh thể urat trong bệnh gút có hình kim, hai đầu nhọn sắc, chuyển màu từ vàng sang xanh khi thay đổi góc nhìn). Đây là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán xác định bệnh CPPD. Xquang điển hình trong bệnh CPPD là hình ảnh lắng đọng tinh thể CPP thành đốm hoặc thành dải ở sụn khớp hoặc sụn chêm. Ngoài ra bệnh thường có thoái hoá nhiều khớp hoặc có lắng đọng calci ở phần mềm, bao khớp, gân, bao gân, dây chằng. Cần tìm các bệnh lý kèm theo đặc biệt bệnh tuyến giáp, cận giáp, định lượng Magne, Calci, sắt huyết thanh.

Điều trị đợt cấp của bệnh giống như trong điều trị bệnh gút: hút dịch khớp đơn thuần hoặc phối hợp hút dịch với tiêm corticoid tại chỗ. Các thuốc chống viêm không steroid như aspirin, diclofenac, meloxicam... có tác dụng tốt. Colchicin cũng được dùng và cho hiệu quả tích cực trong cả cơn cấp cũng như trong dự phòng đợt viêm tái phát. Trường hợp viêm nhiều khớp nặng không đáp ứng với các thuốc trên có thể dùng thuốc chống viêm nhóm steroid ngắn ngày nhưng cần có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa. Một điều cần lưu ý là khác với bệnh gút, trong bệnh CPPD không có điều trị nào có thể lấy bỏ các tinh thể CPP ra khỏi sụn và màng hoạt dịch khớp. Mặc dù không có các biện pháp dự phòng đặc hiệu nhưng việc điều trị tốt các bệnh kèm theo như cường cận giáp, nhiễm sắt... cũng góp phần giảm các đợt tái phát bệnh. Một số bệnh nhân có tổn thương ở khớp lớn, giảm chức năng vận động nặng cần can thiệp ngoại khoa thay khớp nhân tạo.

Biến chứng của bệnh gồm thoái hoá khớp thứ phát, nhiễm khuẩn khớp, hội chứng đường hầm cổ tay chèn ép thần kinh giữa hoặc có thể chèn ép tuỷ sống. Nhìn chung bệnh có tiên lượng tốt, các đợt cấp có thể giải quyết nhanh trong 10 ngày.
Nguồn: Bác sĩ nội trú

Các tin liên quan:



CÁC CHỦ ĐỀ:
Chia sẻ kinh nghiệm điều trị Gout
Dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout
Kết quả điều trị bệnh gút
Truyền hình với bệnh Gout
Hình ảnh vể bệnh Gout
Báo chí với bệnh Gout
Tài liệu tham khảo
Hỏi Đáp thắc mắc bệnh gút
Bảng Giá
Văn bản SYT

Khảo sát dịch vụ 

Đánh giá của quý khách không chỉ giúp chúng tôi cải thiện mà còn cho phép chúng tôi cung cấp những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của quý khách hàng.

 Vui lòng quét mã mã vạch hoặc

Click vào đây để khảo sát

 

 Hỗ trợ Trực Tuyến 

Zalo Viện Gút

Tin tức nội bộ 

Tọa đàm khoa học “Chung tay để chiến thắng bệnh gút”.

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Thông báo nghỉ lễ 30/4 & ngày 1/5

Hình ảnh về bệnh gút

Các nhà khoa học chung tay vì bệnh nhân Gút

Viện Gút - 4 năm một khởi đầu lịch sử

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Viện Gút TP.HCM: Áp dụng siêu âm chẩn đoán sớm bệnh gút

Thông báo nghỉ tết âm lịch 2021

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

 Bài Nhiều Người đọc 

Để gút không còn là nỗi đau

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Chương trình “Sống khoẻ sống lâu” về bệnh gút

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu bệnh gút

Kinh nghiệm điều trị của môt bệnh nhân gout đã biến dạng chân tay

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout

Tìm kiếm nhanh 

Thông tin y khoa 

Thông báo thời gian làm việc trở lại sau Tết nguyên đán 2022

Sử dụng thuốc lợi tiểu và nhiều tác dụng không mong muốn

Thuốc làm tăng bệnh gút

Thịt đỏ giàu hàm lượng protein làm tăng nguy cơ suy thận

Thêm 12 người Sài Gòn nhiễm virus Zika

Hiểu đúng về bệnh lý khô dịch khớp

Tác dụng của các loại đậu đỗ

Bệnh nang gan có cần điều trị không ?

Người bệnh bỏ lơ biến chứng của bệnh gout

Những điều cần biết về cao huyết áp

CỔNG THÔNG TIN SỞ Y TẾ 

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

V/v triển khai Thông tư số 27/2021/TT-BYT quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử

Về việc tổ chức khóa tập huấn đảm bảo chất lượng thuốc và quản lý thuốc phải kiểm soát đặc biệt

Về thực hiện kết nối liên thông cơ sở bán buôn thuốc

Xem thêm

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIỆN GÚT

ĐC : 13A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại:
1900 6506
Giờ làm việc: Sáng từ: 06h30 - 11h30   Chiều từ: 13h30 - 16h30  Từ thứ 2 đến thứ 7

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:Số 0305122531 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 07 năm 2007

© 2008 - 2011

DMCA.com Protection Status