Phong kham da khoa Vien Gut

BỆNH GOUT > Thông tin y khoa

Thứ ba, 19/03/2024
     Gửi tin qua emailE-mail  Bản để inBản in

Tết càng gần, người mắc “bệnh máu” càng lo

(Viện Gút)- Tình trạng thiếu máu những ngày cuối năm đang trở nên trầm trọng tại các bệnh viện khi số bệnh nhân cần máu cấp cứu, điều trị tăng nhanh thì số người hiến máu lại giảm mạnh. Thực trạng trên khiến nhiều người bệnh hoang mang trước nguy cơ không có máu truyền.

Bệnh nhi đau đớn vì thiếu máu
 
Tại khoa Ung Bướu bệnh viện Nhi TƯ, sự lo lắng hiện rõ trên từng nét mặt, không chỉ lúc thức mà ngay cả khi ngủ cha mẹ bệnh nhi vẫn giật mình khi nghĩ đến tính mạng con đang bị đe dọa do không có máu truyền. 
 
benh mau
Hai em bé này cùng mắc bệnh về máu, xin hãy hiến máu giúp các em và những bệnh nhi khác có cơ hội được cứu sống ( ảnh: T.H)
 
Chị N.T.T (Nghệ An), mẹ của một bệnh nhi mắc bệnh ung thư máu tâm sự: “Trước đây lịch truyền máu của cháu rất đều, nhưng mấy tuần gần đây thì bị cắt đi gần một nửa. Các bác sĩ thông báo do bệnh viện thiếu máu nên ưu tiên những ca cấp cứu, các trường hợp khác sẽ phải điều chỉnh lại.
 
Không được truyền máu đúng định kỳ sức khỏe của cháu không được đảm bảo, cháu thường xuyên đau đớn, khó ngủ, trong người lúc nào cũng bứt dứt khó chịu, quấy khóc… Sức khỏe của cháu không được đảm bảo thì tết này chưa chắc mẹ con em đã được về quê ăn tết”.
 
M.T (Hà Nội), một sinh viên đang điều trị bệnh máu tại viện Huyết học - Truyền máu TƯ chia sẻ: “3 năm điều trị tại viện em đều chứng kiến tình trạng thiếu máu dịp Tết. Không có máu truyền người bệnh như chúng em chịu ảnh hưởng trực tiếp, không những không đảm bảo  sức khỏe mà thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng.
 
Năm nào cũng có bệnh nhân không được về ăn tết vì không đủ sức khỏe do thiếu máu truyền. Em được biết tình trạng này cũng đang bắt đầu diễn ra”.
 
Nhiều bệnh nhân không được cứu sống vì thiếu máu
 
Trao đổi về vấn đề này PGS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu TƯ cho biết: “Máu dự trữ dành cho việc cứu sống bệnh nhân luôn là “quí, hiếm” trong mọi thời điểm. Do lượng máu cần cho cấp cứu, điều trị rất lớn, trong khi đó lượng thu gom được chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu điều trị.
 
Không có máu truyền, sức khỏe con em không ổn định, mẹ con em chắc không được về quê ăn tết (ảnh: T.H)
 
Trên thực tế, đã có rất nhiều bệnh nhân không được cứu sống chỉ vì thiếu máu truyền. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, lượng máu cần dùng điều trị cho bệnh nhân tăng lên, trong khi lượng máu thu gom được lại ít hơn những ngày thường khiến máu càng trở nên khan hiếm hơn”.
 
Viện Huyết học - Truyền máu TƯ là đơn vị cung cấp máu cho khoảng 18 tỉnh thành với trên 65 bệnh viện khu vực phía Bắc. Nhưng với tình trạng thu gom máu như hiện nay thì số máu còn trong ngân hàng máu có khi không đủ để phát cho các bệnh viện trong vòng một ngày, GS. Trí cho hay.
 
Theo TS.BS Đỗ Minh Cầm, Trưởng khoa Huyết học, viện Nhi TƯ thì ngày nào bệnh viện cũng phải tiến hành truyền máu, đặc biệt là cho các em mang bệnh mãn tính như ung thư máu, huyết tán, suy tủy. Bệnh nhi từ các tỉnh lên cũng rất đông, do đó, các bác sĩ phải chọn lọc ưu tiên cho các ca nặng nhất. Có những giai đoạn, Bệnh viện phải huy động các nhân viên và gia đình bệnh nhân hiến máu, thậm chí phải vận động người nhà các bệnh nhân hỗ trợ lẫn nhau bằng cách trao đổi máu với các nhóm cần thiết cho con em mình. Tình trạng thiếu máu kéo dài ảnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng bệnh nhi.
 
Đẩy mạnh vận động hiến máu
 
Theo phân tích của TS. Cầm, tết đến ai cũng bận rộn nên không có thời gian đi hiến máu. Thêm một nguyên nhân quan trọng hơn là do lực lượng hiến máu tình nguyện (HMTN) đông đảo nhất (75% người HMTN là học sinh, sinh viên) lại bận thi cử và về quê ăn Tết. Ngoài ra còn có những nguyên nhân mang tính khách quan như số vụ tai nạn giao thông thường gia tăng trong dịp Tết khiến nhu cầu máu điều trị tăng lên...
 
Để khắc phục tình trạng này, các bác sỹ phải vận động người nhà, cán bộ nhân viên trong Viện tích cực tham gia hiến máu. “Nhưng, đây chỉ là biện pháp trước mắt, về lâu dài chúng tôi rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng giúp các bệnh nhân thoát khỏi hiểm nghèo, có cơ hội trở lại cuộc sống”, TS. Cầm chia sẻ.
 
Trước những khó khăn do thiếu máu trong công tác cấp cứu và điều trị, PGS.TS Nguyễn Anh Trí tâm sự, dù công việc cuối năm cơ quan, đơn vị nào cũng bận rộn, sinh viên trong mùa thi cử nhưng xin đừng quên những mảnh đời bất hạnh đang ngày ngày ngóng chờ những giọt máu từ đồng loại thân yêu!
 
Thu Hà

(Theo Dân Trí)

Các tin liên quan:



CÁC CHỦ ĐỀ:
Chia sẻ kinh nghiệm điều trị Gout
Dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout
Kết quả điều trị bệnh gút
Thông tin cơ bản về Gout
Truyền hình với bệnh Gout
Hình ảnh vể bệnh Gout
Báo chí với bệnh Gout
Tài liệu tham khảo
Hỏi Đáp thắc mắc bệnh gút
Bảng Giá
Văn bản SYT

Khảo sát dịch vụ 

Đánh giá của quý khách không chỉ giúp chúng tôi cải thiện mà còn cho phép chúng tôi cung cấp những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của quý khách hàng.

 Vui lòng quét mã mã vạch hoặc

Click vào đây để khảo sát

 

 Hỗ trợ Trực Tuyến 

Zalo Viện Gút

Tin tức nội bộ 

Tọa đàm khoa học “Chung tay để chiến thắng bệnh gút”.

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Thông báo nghỉ lễ 30/4 & ngày 1/5

Hình ảnh về bệnh gút

Các nhà khoa học chung tay vì bệnh nhân Gút

Viện Gút - 4 năm một khởi đầu lịch sử

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Viện Gút TP.HCM: Áp dụng siêu âm chẩn đoán sớm bệnh gút

Thông báo nghỉ tết âm lịch 2021

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

 Bài Nhiều Người đọc 

Để gút không còn là nỗi đau

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Chương trình “Sống khoẻ sống lâu” về bệnh gút

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu bệnh gút

Kinh nghiệm điều trị của môt bệnh nhân gout đã biến dạng chân tay

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout

Tìm kiếm nhanh 

Thông tin y khoa 

Thông báo thời gian làm việc trở lại sau Tết nguyên đán 2022

Sử dụng thuốc lợi tiểu và nhiều tác dụng không mong muốn

Thuốc làm tăng bệnh gút

Thịt đỏ giàu hàm lượng protein làm tăng nguy cơ suy thận

Thêm 12 người Sài Gòn nhiễm virus Zika

Hiểu đúng về bệnh lý khô dịch khớp

Tác dụng của các loại đậu đỗ

Bệnh nang gan có cần điều trị không ?

Người bệnh bỏ lơ biến chứng của bệnh gout

Những điều cần biết về cao huyết áp

CỔNG THÔNG TIN SỞ Y TẾ 

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

V/v triển khai Thông tư số 27/2021/TT-BYT quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử

Về việc tổ chức khóa tập huấn đảm bảo chất lượng thuốc và quản lý thuốc phải kiểm soát đặc biệt

Về thực hiện kết nối liên thông cơ sở bán buôn thuốc

Xem thêm

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIỆN GÚT

ĐC : 13A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại:
1900 6506
Giờ làm việc: Sáng từ: 06h30 - 11h30   Chiều từ: 13h30 - 16h30  Từ thứ 2 đến thứ 7

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:Số 0305122531 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 07 năm 2007

© 2008 - 2011

DMCA.com Protection Status