Phong kham da khoa Vien Gut

BỆNH GOUT > Thông tin y khoa

Thứ ba, 19/03/2024
     Gửi tin qua emailE-mail  Bản để inBản in

Ngày dân số thế giới: vấn nạn nữ vị thành niên mang thai

Bộ y tế đưa ra trong buổi Họp báo hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 .Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: Vị thành niên là nhóm người từ 10-19 tuổi hiện chiếm khoảng 1/5 dân số của Việt Nam.

Ngày dân số thế giới: Nữ vị thành niên mạng thai ngoài ý muốn

Tình hình sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên, thanh niên ­­(VTN/TN) và mang thai ở tuổi VTN của Việt Nam hiện nay còn nhiều vấn đề cần quan tâm, đặc biệt là tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, mắc các bệnh về tình dục ở VTN/TN có xu hướng gia tăng.

Vẫn còn hơn 1/3 thanh thiếu niên Việt Nam còn chưa tiếp cận được với các phương tiện tránh thai. Chính vì vậy, các trường hợp có thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn vẫn còn cao, đặc biệt là trong nhóm thanh niên chưa kết hôn.

Đối mặt với nhiều khó khăn khi mang thai ở tuổi VTN/TN

Trong buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế  nhấn mạnh đến những tai biến có thể xảy đến trong quá trình thai nghén ở tuổi VTN/TN như sản giật, tiền sản giật, chảy máu đe dọa tính mạng người mẹ: “Đối với những người mang thai tuổi 18-19 nguy cơ thai nghén cao, dễ bị các tai biến thai nghén”. 

Mang thai ở tuổi VTN/TN các em đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mà tự mình không thể giải quyết được, đặc  biệt là thường phải lập gia đình khi còn nhỏ tuổi, phải mang thai và sinh con khi các em chưa thực sự trưởng thành về thể chất, tình cảm và chưa đủ trưởng thành về mặt xã hội để sẵn sàng làm mẹ.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Mang thai ở tuổi VTN/TN các em đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mà tự mình không thể giải quyết được.

Ông Arthur Erken, trưởng đại diện của UNFPA tại Việt Nam cho biết: mang thai  tuổi VTN – vấn đề cấp thiết mà trẻ em gái VTN trên toàn thế giới đang phải đối mặt không chỉ là vấn đề liên quan đến sức khỏe mà  còn là vấn đề phát triển. Nó có nguyên nhân sâu xa từ đói nghèo, mất bình đẳng giới, bạo lực, kết hôn sớm, sự không công bằng về quyền lực giữa trẻ em gái  và bạn trai của họ do các em không được đi học.

Mỗi  năm năm trên toàn cầu có khoảng 16 triệu trẻ em gái tuổi từ 15-19 sinh con. Cứ 10 em trong số này thì có tới 9 em đã kết hôn, đây chính là thực tế đã dẫn tới thực trạng sinh con trong độ tuổi VTN. Nghiên cứu cho thấy, trẻ em VTN kết hôn sớm và làm mẹ khi còn nhỏ tuổi sẽ gặp nhiều khó  khăn trong cuộc đời của mình.

Nhân ngày Dân số Thế giới năm 2013, Giám đốc điều hành UNFPA toàn cầu kêu gọi: VTN và TN cần phải được giáo dục giới tính toàn diện và phù hợp để các em có kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình trong cuộc sống. Cần phải có sẵn các dịch vụ CSSK có chất lượng dành cho VTN/TN để các em được quyết định và lựa chọn giúp các em có cuộc sống khỏe mạnh.

Ngày dân số thế giới
Ngày dân số thế giới

Mang thai ở tuổi VTN và những con số giật mình

Có 16 triệu trẻ em gái từ tuổi 15-19 sinh con mỗi năm trên toàn thế giới, các biến chứng khi mang thai và khi sinh là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong mẹ cho các em gái tuổi vị thành niên ở các nước có thu nhập thấp và trung bình.
Theo số liệu từ UNFPA, tỷ lệ thương tật và tử vong do nạo phá thai không an toàn ở trẻ em gái VTN và nữ thanh niên trẻ cao. Ước tính năm 2008 số ca nạo phá thai không an toàn ở VTN trong độ tuổi từ 15-19 ở các nước đang phát triển là khoảng 3 triệu ca. Thai chết lưu và tử vong sơ sinh chiếm hơn 50% các ca sinh của các bà mẹ dưới 20 tuổi so với những bà mẹ từ 20-29 tuổi.

Về tình hình quan hệ tình dục và sử dung các biện pháp tránh thai ở VTN, theo số liệu của WHO, ở các nước đang phát triển, 22% trẻ em gái vị thành niên tuổi từ 15-19 đã lập gia đình hoặc đang chung sống như vợ chồng có sử dụng các biện pháp tránh thai. Vị thành niên bắt đầu hoạt đồng tình dục sớm cho dù trước hay sau khi kết hôn cùng đều liên quan tới tỷ lệ sinh đang ngày càng gia tăng ở tuổi VTN.

Tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn, mắc các bệnh về tình dục ở VTN/TN có xu hướng gia tăng. (Ảnh NL chụp taị phòng kế hoạch hóa gia đình Bệnh viện Phụ sản Trung ương)

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ- Trẻ em cho biết: tình trạng SKSSTD ở VTN/TN Việt Nam dậy thì sớm hơn, kết hôn muộn hơn. Tỷ lệ có kiến thức về SKSS cao nhưng chưa tương xứng mức độ hiểu biết chính xác và hành vi an toàn về SKSSTD. Nguy cơ cao về QHTD trước hôn nhân, có thai ngoài ý muốn và phá thai không an toàn và nhiều bệnh về tình dục đáng lo ngại. Bên cạnh đó, việc đáp ứng nhu cầu về CSSKSS còn hạn chế.

Theo số liệu của Vụ Sức khỏe Bà mẹ- Trẻ em, tỷ lệ vị thành niên có thai trong tổng số người mang thai tăng liên tục qua các năm: năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1% và đến năm 2012 là 3,2% tương ứng với tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi  này là 2,2% (2010), 2,4% (năm 2011) và 2,3% năm 2012.

Với tư cách là một vị thành niên đang sống và lao động  tại Hà Nội, bạn Đỗ Dương Minh Anh cho bày tỏ mong muốn được cung cấp những kiến thức đầy đủ và toàn diện về SKSSTD tuổi VTN/TN: “Xin người  lớn hãy tin tưởng chúng tôi và  trao cho chúng  tôi kiến thức và kỹ năng để chúng tôi biết tự bảo vệ mình. Đồng thời giúp chúng tôi phát triển khỏe mạnh, có một cuộc sống an toàn và lành mạnh để chúng tôi đóng góp vào công cuộc phát triển bền vững đất nước”.

“Chúng ta phải đầu tư vào trẻ em gái VTN vì những lợi ích tốt đẹp nhất của các em. Các em được học tập và có sức khỏe tốt sẽ có cơ hội phát triển hết tiềm năng và được đáp ứng các quyền của mình. Các em sẽ kết hôn muộn hơn, trì hoãn thời gian sinh con, sinh ra những đưa trẻ khỏe mạnh hơn. Các em có thể giúp mình và gia đình của mình trong tương lại thoát khỏi đói nghèo”, Ông Arthur Erken nhấn mạnh.

Nhân ngày Dân số Thế giới năm 2013, Bộ Y tế và Liên hợp Quốc tại Việt Nam kêu gọi nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc giải quyết các yếu tố ảnh hưởng tới mang thai sớm trong nhóm trẻ em gái vị thành niên ở Việt Nam.

Trương Dương

Nguồn : infonet

Các tin liên quan:



CÁC CHỦ ĐỀ:
Chia sẻ kinh nghiệm điều trị Gout
Dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout
Kết quả điều trị bệnh gút
Thông tin cơ bản về Gout
Truyền hình với bệnh Gout
Hình ảnh vể bệnh Gout
Báo chí với bệnh Gout
Tài liệu tham khảo
Hỏi Đáp thắc mắc bệnh gút
Bảng Giá
Văn bản SYT

Khảo sát dịch vụ 

Đánh giá của quý khách không chỉ giúp chúng tôi cải thiện mà còn cho phép chúng tôi cung cấp những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của quý khách hàng.

 Vui lòng quét mã mã vạch hoặc

Click vào đây để khảo sát

 

 Hỗ trợ Trực Tuyến 

Zalo Viện Gút

Tin tức nội bộ 

Tọa đàm khoa học “Chung tay để chiến thắng bệnh gút”.

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Thông báo nghỉ lễ 30/4 & ngày 1/5

Hình ảnh về bệnh gút

Các nhà khoa học chung tay vì bệnh nhân Gút

Viện Gút - 4 năm một khởi đầu lịch sử

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Viện Gút TP.HCM: Áp dụng siêu âm chẩn đoán sớm bệnh gút

Thông báo nghỉ tết âm lịch 2021

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

 Bài Nhiều Người đọc 

Để gút không còn là nỗi đau

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Chương trình “Sống khoẻ sống lâu” về bệnh gút

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu bệnh gút

Kinh nghiệm điều trị của môt bệnh nhân gout đã biến dạng chân tay

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout

Tìm kiếm nhanh 

Thông tin y khoa 

Thông báo thời gian làm việc trở lại sau Tết nguyên đán 2022

Sử dụng thuốc lợi tiểu và nhiều tác dụng không mong muốn

Thuốc làm tăng bệnh gút

Thịt đỏ giàu hàm lượng protein làm tăng nguy cơ suy thận

Thêm 12 người Sài Gòn nhiễm virus Zika

Hiểu đúng về bệnh lý khô dịch khớp

Tác dụng của các loại đậu đỗ

Bệnh nang gan có cần điều trị không ?

Người bệnh bỏ lơ biến chứng của bệnh gout

Những điều cần biết về cao huyết áp

CỔNG THÔNG TIN SỞ Y TẾ 

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

V/v triển khai Thông tư số 27/2021/TT-BYT quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử

Về việc tổ chức khóa tập huấn đảm bảo chất lượng thuốc và quản lý thuốc phải kiểm soát đặc biệt

Về thực hiện kết nối liên thông cơ sở bán buôn thuốc

Xem thêm

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIỆN GÚT

ĐC : 13A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại:
1900 6506
Giờ làm việc: Sáng từ: 06h30 - 11h30   Chiều từ: 13h30 - 16h30  Từ thứ 2 đến thứ 7

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:Số 0305122531 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 07 năm 2007

© 2008 - 2011

DMCA.com Protection Status