Phong kham da khoa Vien Gut

BỆNH GOUT > Thông tin cơ bản về Gout

Thứ tư, 24/04/2024
     Gửi tin qua emailE-mail  Bản để inBản in

Tăng acid uric có cần điều trị

Bình thường, lượng acid uric trong máu luôn được giữ ổn định ở nồng độ dưới 420 µmol/l ở nam, 350 µmol/l ở nữ. Bất kỳ nguyên nhân nào làm mất cân bằng hai quá trình tổng hợp và đào thải acid uric dễ làm tăng acid uric trong máu.

Vì sao tăng acid uric máu?

Tăng acid uric máu được coi là dấu hiệu nổi trội và là tiền triệu báo trước bệnh gout. Có một vài nguyên nhân gây tăng sản xuất/giảm đào thải acid uric. Gần 90% bệnh nhân tăng acid uric máu là do suy giảm khả năng đào thải acid uric ở ống thận tiên phát đa nguyên nhân, đặc biệt là với các trường hợp ăn nhiều thức ăn chứa nhân purin, nghiện rượu. Nhóm nguyên nhân này thường có tính chất gia đình, khởi phát thường do uống nhiều rượu. Một trong những nguyên nhân gây giảm bài tiết acid uric là do sử dụng thuốc. 1% số trường hợp tăng acid uric máu là do tình trạng tăng tạo acid uric nguyên phát. Đây là nhóm nguyên nhân hiếm gặp do có các bất thường về enzym: thiếu hụt hoàn toàn hoặc một phần enzym hypoxanthin guanin phosphor-ribosyl-transferase (HGPRT) hoặc do tăng hoạt tính của enzym phosphor-ribosyl-pyrophosphat (PRPP).

Acid uric máu

Nhóm nguyên nhân còn lại (chiếm khoảng 10%) là tình trạng tăng acid uric thứ phát: tăng sản xuất acid uric do ăn uống nhiều thức ăn có nhân purin, đặc biệt thịt chó, bò, dê…; uống nhiều rượu; do tăng hủy tế bào trong bệnh đa u tủy xương, thiếu máu tan máu, bệnh bạch cầu (leucemia); bệnh vẩy nến… Tăng acid uric thứ phát còn do giảm bài tiết acid uric ở thận. Nhóm này có các nguyên nhân như nghiện rượu, suy thận mạn tính, tăng huyết áp, tình trạng nhiễm toan ceton trong đái tháo đường hay nhịn đói lâu ngày, tình trạng nhiễm toan lactic ở người nghiện rượu.

Tăng acid uric máu kéo dài dẫn đến lắng đọng muối urat trong các tổ chức như khớp, màng hoạt dịch, da, kẽ thận, gân… dẫn đến kết tủa thành các tinh thể hình kim gây tổn thương sụn, màng hoạt dịch, bao khớp. Qua chỗ sụn bị tổn thương, các tinh thể urat có thể xâm nhập tới lớp xương dưới sụn, hình thành các hạt tophy gây phá hủy xương, làm mất khả năng vận động của khớp dẫn đến hạn chế vận động, tàn phế. Với thận, quá trình lắng đọng acid uric tại kẽ thận diễn ra âm thầm, chỉ đến khi kiểm tra hoặc có biểu hiện phù… thì mới biết là mình đã bị suy thận và đây cũng là biến chứng nguy hiểm nhất của gout, làm giảm đáng kể tuổi thọ của bệnh nhân.

Điều trị

Dựa trên các xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch, phác đồ điều trị đúng, hiệu quả cho bệnh nhân gout. Thực tiễn khám và điều trị tại Viện gout Hà Nội cho thấy, có đến 95% bệnh nhân gout có mức bài tiết acid uric niệu 24 giờ thấp hơn 600 mg, đặc biệt có nhiều trường hợp mức bài tiết acid uric niệu 24 giờ chỉ đạt 300 mg.

Mấu chốt của điều trị gout hay tăng acid uric máu là tăng cường đào thải muối urat qua đường tiểu bằng cách tăng cường chức năng thận, tăng cường lượng nước tiểu đào thải trong ngày và kiềm hóa nước tiểu. Việc kiềm hóa nước tiểu giúp tăng đào thải muối urat và giảm nguy cơ hình thành sỏi tiết niệu, tăng bào mòn hòa tan điều trị sỏi urat hệ tiết niệu. Bệnh nhân gout cần uống nhiều nước để đảm bảo đi tiểu nhiều hơn 2 lít/24 giờ và đặc biệt là cần uống nhiều nước khoáng kiềm.

Tuy nhiên, cho tới nay, chưa có loại thuốc hay phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn bệnh gout. Giải pháp điều trị tổng thể bao gồm: chế độ dinh dưỡng hợp lý (giảm thức ăn chứa nhiều purin); chế độ sinh hoạt: vận động phù hợp theo thể trạng và lứa tuổi; điều trị cơn gout cấp tính bằng các loại thuốc; điều trị dự phòng cơn gout cấp tính hoặc bằng thuốc đông tây y kết hợp.

Các tin liên quan:



CÁC CHỦ ĐỀ:
Chia sẻ kinh nghiệm điều trị Gout
Dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout
Kết quả điều trị bệnh gút
Truyền hình với bệnh Gout
Hình ảnh vể bệnh Gout
Báo chí với bệnh Gout
Tài liệu tham khảo
Hỏi Đáp thắc mắc bệnh gút
Bảng Giá
Văn bản SYT

Khảo sát dịch vụ 

Đánh giá của quý khách không chỉ giúp chúng tôi cải thiện mà còn cho phép chúng tôi cung cấp những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của quý khách hàng.

 Vui lòng quét mã mã vạch hoặc

Click vào đây để khảo sát

 

 Hỗ trợ Trực Tuyến 

Zalo Viện Gút

Tin tức nội bộ 

Tọa đàm khoa học “Chung tay để chiến thắng bệnh gút”.

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Thông báo nghỉ lễ 30/4 & ngày 1/5

Hình ảnh về bệnh gút

Các nhà khoa học chung tay vì bệnh nhân Gút

Viện Gút - 4 năm một khởi đầu lịch sử

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Viện Gút TP.HCM: Áp dụng siêu âm chẩn đoán sớm bệnh gút

Thông báo nghỉ tết âm lịch 2021

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

 Bài Nhiều Người đọc 

Để gút không còn là nỗi đau

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Chương trình “Sống khoẻ sống lâu” về bệnh gút

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu bệnh gút

Kinh nghiệm điều trị của môt bệnh nhân gout đã biến dạng chân tay

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout

Tìm kiếm nhanh 

Thông tin y khoa 

Thông báo thời gian làm việc trở lại sau Tết nguyên đán 2022

Sử dụng thuốc lợi tiểu và nhiều tác dụng không mong muốn

Thuốc làm tăng bệnh gút

Thịt đỏ giàu hàm lượng protein làm tăng nguy cơ suy thận

Thêm 12 người Sài Gòn nhiễm virus Zika

Hiểu đúng về bệnh lý khô dịch khớp

Tác dụng của các loại đậu đỗ

Bệnh nang gan có cần điều trị không ?

Người bệnh bỏ lơ biến chứng của bệnh gout

Những điều cần biết về cao huyết áp

CỔNG THÔNG TIN SỞ Y TẾ 

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

V/v triển khai Thông tư số 27/2021/TT-BYT quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử

Về việc tổ chức khóa tập huấn đảm bảo chất lượng thuốc và quản lý thuốc phải kiểm soát đặc biệt

Về thực hiện kết nối liên thông cơ sở bán buôn thuốc

Xem thêm

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIỆN GÚT

ĐC : 13A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại:
1900 6506
Giờ làm việc: Sáng từ: 06h30 - 11h30   Chiều từ: 13h30 - 16h30  Từ thứ 2 đến thứ 7

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:Số 0305122531 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 07 năm 2007

© 2008 - 2011

DMCA.com Protection Status