Phong kham da khoa Vien Gut

BỆNH GOUT > Thông tin y khoa

Thứ ba, 19/03/2024
     Gửi tin qua emailE-mail  Bản để inBản in

Phát hiện sớm bệnh Đái tháo đường

Tại thời điểm được phát hiện bệnh, có đến 50% bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) tuýp 2 đã có biến chứng. Do vậy, việc điều trị trở nên rất nặng nề, cũng như khả năng hồi phục rất khó khăn. Phát hiện sớm bệnh đái tháo đường là mong muốn của cả thầy thuốc và người bệnh.

Đái tháo đường

Khởi phát âm thầm

Bệnh đái tháo đường tuýp 2 khởi phát âm thầm, không dừng lại, bởi vậy, các bệnh nhân khi phát hiện ra mình mắc bệnh ĐTĐ thì hầu hết đã mắc bệnh từ 5-15 năm trước. Thế giới cũng đưa ra nhận định: số bệnh nhân mắc bệnh ĐTĐ được phát hiện và số mắc không được phát hiện theo tỷ lệ 50-50 - nghĩa là, khi một người đã được phát hiện mắc ĐTĐ cũng đồng thời còn một người khác chưa biết mình đang mắc bệnh. Theo thống kê, hiện nay, 2,7% dân số Việt Nam mắc bệnh ĐTĐ. Tại các thành phố lớn, tỷ lệ này lên đến 4,4 % và chiếm 90% trường hợp là bệnh nhân bị ĐTĐ tuýp 2.

Biể hiện điển hình của bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường:

Khát nước, tiểu nhiều, nước tiểu ngọt kiến bâu, sụt cân nhanh... Một khi người bệnh đã có các biểu hiện nói trên thì bệnh đã ở giai đoạn muộn. Thực tế cho thấy, trong cộng đồng đã hiểu và lo ngại về ĐTĐ, nhưng còn chưa biết làm thế nào để chữa và làm sao phát hiện sớm bệnh này.

Yếu tố, nguy cơ mắc bệnh

Theo PGS.TS Tạ Văn Bình, nhóm người có nguy cơ cao mắc ĐTĐ tuýp 2 trước hết là những người ở lứa tuổi sau 40. Điều đáng lưu ý, một vài năm trước, bệnh nhân mắc ĐTĐ thường sau 45 tuổi, nhưng đến thời điểm này, "đỉnh" mắc được ghi nhận ở tuổi 40 và 60. Thừa cân béo phì cũng là yếu tố nguy cơ đã được đề cập. Các chuyên gia nêu rõ: Thừa cân béo phì, đặc biệt là béo "trung tâm" - béo bụng có thể gây nhiễm mỡ nội tạng, mỡ trong gan, tụy, tác động xấu đến việc tiết insulin ở tuyến tụy. Insulin là chất có vai trò đưa glucose - một loại đường trong máu đến các tế bào của cơ thể, giúp cho tế bào hoạt động và đồng thời giúp duy trì tỷ lệ đường trong máu ở mức cân bằng. Khi việc sản xuất ra insulin bị ngưng trệ hoặc bị rối loạn sẽ dẫn đến bệnh ĐTĐ. Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ còn liên quan đến yếu tố gia đình. Chẳng hạn, trong gia đình có người mắc bệnh đái tháo đường thuộc thế hệ cận kề như: Khi con mắc ĐTĐ thì bố mẹ và anh chị của bệnh nhân cũng cần đi kiểm tra...

Những điểm lưu ý

Với phụ nữ, nên lưu ý trong những trường hợp sản khoa đặc biệt như sinh con nặng ký (trên 3,6 kg). Còn ở người bình thường, khi huyết áp độåt ngột tăng cao trên 130/90 mmHg cũng cần lưu tâm đến đường trong máu. PGS.TS Tạ Văn Bình đặc biệt lưu ý nhóm người ít vận động. Theo ông, kinh tế phát triển, chế độ dinh dưỡng và điều kiện môi trường làm việc hiện nay khiến cho nhiều người ít vận động - đây cũng là những đối tượng dễ mắc bệnh ĐTĐ. Ở người ít vận động, tỷ lệ mắc bệnh ĐTĐ cao hơn gấp 3-4 lần so với nhóm người lao động chân tay. Cũng nên biết rằng, nội tiết tố có vai trò quan trọng với việc ngăn chặn mắc bệnh ĐTĐ, điều này thấy rất rõ với nữ giới, đó là số mắc ĐTĐ ở phụ nữ tuổi mãn kinh cao hơn hẳn so với phụ nữ tuổi sinh nở.

"Không nên bỏ qua khi răng bạn bỗng dưng rủ nhau đau từng đợt" - chuyên gia về nội tiết nhắc nhở. Có bệnh nhân đau răng, răng bị lung lay chỉ biết đi khám nha. Nhưng thực ra, họ đã bị biến chứng của ĐTĐ. Cũng tương tự như vậy với bệnh nhân mờ mắt, giảm thị lưc, khi đi khám mắt, làm các xét nghiệm mổ mắt mới phát hiện ĐTĐ.

Để giảm yếu tố nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ, mỗi người nên chọn hình thức vận động như đi bộ hoặc đạp xe đạp khoảng 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần...

ĐTĐ là hội chứng có đặc tính biểu hiện bằng tăng đường máu do hậu quả của việc mất hoàn toàn insulin hoặc do liên quan đến sự suy yếu trong bài tiết và hoạt động của insulin. Thức ăn mà chúng ta dùng hằng ngày đều chuyển hóa thành glucose - glucose là một dạng đường trong máu. Tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần glucose để tạo ra năng lượng. Nhưng muốn vào được các tế bào, đường cần có insulin, chính insulin giúp cho nồng độ đường trong máu ở mức bình thường. Insulin được tiết ra từ tế bào beta của tuyến tụy. Khi cơ thể không thể sản sinh ra insulin (do tế bào beta giảm hoặc không tiết ra insulin) sẽ gây nên đái tháo đường.

 

Theo báo Thanh niêm

Các tin liên quan:



CÁC CHỦ ĐỀ:
Chia sẻ kinh nghiệm điều trị Gout
Dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout
Kết quả điều trị bệnh gút
Thông tin cơ bản về Gout
Truyền hình với bệnh Gout
Hình ảnh vể bệnh Gout
Báo chí với bệnh Gout
Tài liệu tham khảo
Hỏi Đáp thắc mắc bệnh gút
Bảng Giá
Văn bản SYT

Khảo sát dịch vụ 

Đánh giá của quý khách không chỉ giúp chúng tôi cải thiện mà còn cho phép chúng tôi cung cấp những dịch vụ phù hợp với nhu cầu của quý khách hàng.

 Vui lòng quét mã mã vạch hoặc

Click vào đây để khảo sát

 

 Hỗ trợ Trực Tuyến 

Zalo Viện Gút

Tin tức nội bộ 

Tọa đàm khoa học “Chung tay để chiến thắng bệnh gút”.

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Thông báo nghỉ lễ 30/4 & ngày 1/5

Hình ảnh về bệnh gút

Các nhà khoa học chung tay vì bệnh nhân Gút

Viện Gút - 4 năm một khởi đầu lịch sử

Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 02/09/2023

Viện Gút TP.HCM: Áp dụng siêu âm chẩn đoán sớm bệnh gút

Thông báo nghỉ tết âm lịch 2021

Thông báo lịch nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2017

 Bài Nhiều Người đọc 

Để gút không còn là nỗi đau

Lịch nghỉ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 âm lịch

Chương trình “Sống khoẻ sống lâu” về bệnh gút

Lễ ra mắt Viện nghiên cứu bệnh gút

Kinh nghiệm điều trị của môt bệnh nhân gout đã biến dạng chân tay

Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân Gout

Tìm kiếm nhanh 

Thông tin y khoa 

Thông báo thời gian làm việc trở lại sau Tết nguyên đán 2022

Sử dụng thuốc lợi tiểu và nhiều tác dụng không mong muốn

Thuốc làm tăng bệnh gút

Thịt đỏ giàu hàm lượng protein làm tăng nguy cơ suy thận

Thêm 12 người Sài Gòn nhiễm virus Zika

Hiểu đúng về bệnh lý khô dịch khớp

Tác dụng của các loại đậu đỗ

Bệnh nang gan có cần điều trị không ?

Người bệnh bỏ lơ biến chứng của bệnh gout

Những điều cần biết về cao huyết áp

CỔNG THÔNG TIN SỞ Y TẾ 

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

V/v triển khai Thông tư số 27/2021/TT-BYT quy định kê đơn thuốc bằng hình thức điện tử

Về việc tổ chức khóa tập huấn đảm bảo chất lượng thuốc và quản lý thuốc phải kiểm soát đặc biệt

Về thực hiện kết nối liên thông cơ sở bán buôn thuốc

Xem thêm

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VIỆN GÚT

ĐC : 13A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
Điện Thoại:
1900 6506
Giờ làm việc: Sáng từ: 06h30 - 11h30   Chiều từ: 13h30 - 16h30  Từ thứ 2 đến thứ 7

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh:Số 0305122531 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 26 tháng 07 năm 2007

© 2008 - 2011

DMCA.com Protection Status